Ngày đưa:  16/03/2017 08:45:11 PM
Cần siết chặt quản lý tuyến giao thông đường thủy nội địa tại hồ thủy điện Đăkđrinh.
Từ khi hồ thủy điện Đăkđrinh ngăn dòng tích nước thì cũng là lúc nhiều nhà đò đua nhau hoạt động và mặc nhiên những bến đò tự phát cũng được hình thành. Nhưng để quản lý và kiểm soát việc neo đậu và sử dụng phương tiện đường thủy này gặp rất nhiều khó khăn cho các cơ quan chức năng và địa phương.

Một bến đò tự phát ở xã Sơn Liên, huyện Sơn Tây

Khó quản lý các phương tiện, bến đò tự phát

Theo ông Nguyễn Đắc Hoanh – Phó Chủ tịch UBND xã Sơn Liên, huyện Sơn Tây (Quảng Ngãi) thì từ lâu nay chính quyền địa phương không thể quản lý được các bến đò tự phát này bởi lẻ chưa có các hướng dẫn cụ thể trong việc quản lý về hành chính của các cấp, ngành chức năng ở huyện, dẫn đến nhiều nhà đò tự ý hoạt động mà không hề có sự kiểm soát nào từ các đơn vị quản lý. “Chúng tôi chỉ đến để vận động các chủ đò cần phải tuân thủy pháp luật về giao thông đường thủy để đảm bảo an toàn về tính mạng và tài sản của mình và của khách đi đò thôi, chứ còn biết làm gì hơn” ông Hoanh chia sẻ.

Được biết trên địa bàn huyện Sơn Tây đã có hơn 5 bến đò tự phát được hình thành với trên 10 nhà đò hoạt động liên tục. Thế nhưng việc quản lý, thu thuế trong lĩnh vực này đến nay vẫn chưa được thực hiện bởi việc phát sinh phương tiện ghe, đò đều tự phát, không hề có một thủ tục đăng ký, đăng kiểm sử dụng phương tiên nào đến cơ quan chức năng. Năm 2014, Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Sơn Tây đã tổ chức lớp tập huấn về các kỹ năng cơ bản sử dụng phương tiện đường thủy và cấp chứng chỉ cho 24 chủ đò đang hoạt động tại thời điểm, nhưng chưa có phương tiện nào được đăng ký, đăng kiểm vì các phương tiện chưa đủ tiêu chuẩn về kỹ thuật để được cấp phép. Đã thế, hầu hết các chủ đò đã được cấp chứng chỉ về kỹ năng sử dụng phương tiện đường thủy trước đây giờ đã không còn hoạt động đò ngang nữa, thay vào đó là những lái đò “tay ngang” thực hiện vận chuyển hành khách qua lại. Có trường hợp chủ đò bỏ tiền ra thuê các lái đò “tay ngang” làm thay mình rồi thu lời.

Khó kiểm soát về an toàn giao thông

Riêng bến đò tự phát ở xã Sơn Liên, huyện Sơn Tây đã có đến 04 nhà đò túc trực liên tục để đưa đón khách qua hồ. Mỗi ngày trung bình một nhà đò vận chuyển 5 lượt đò qua lại giữa các bến đò mà chủ yếu là các tuyến xã Sơn Liên, huyện Sơn Tây (Quảng Ngãi) đi xã Đăk Nên, huyện Kon Plong (Kon Tum) và ngược lại. Mỗi lượt có khi có đến gần chục hành khách, thế nhưng chẳng mấy ai được mang áo phao, bởi ở cả 04 nhà đò đều không  trang bị áo phao và các thiết bị cứu sinh khác cho hành khách, mà nếu có cũng chẳng được mấy cái và cũng chỉ để tượng trưng. Về phía cơ quan chức năng, Công an huyện Sơn Tây đã chỉ đạo Đội cảnh sát giao thông nhiều lần đến kiểm soát về an toàn đường thủy cho hành khách và người lái đò, nhưng phương pháp kiểm soát chủ yếu cũng chỉ là vận động, nhắc nhở, chưa thật sự nghiêm khắc, răn đe.

Lý giải về việc này, anh Đinh Xuân Dương – Đội trưởng Đội Cảnh sát Giao thông cho biết: “Do trình độ học vấn của một số chủ phương tiện còn thấp, ý thức trách nhiệm còn hạn chế nên các lái đò bất chấp các Luật lệ giao thông đường thủy hàng ngày vẫn chở khánh qua lại. Bên cạnh đó cũng phải nói rằng, hành khách qua lại cũng chưa thật quan tâm đến việc bảo vệ tính mạng của mình nên dẫn đến tình trạng khách không yêu cầu thì chủ đò cũng không quan tâm”. Cùng với việc các trang, thiết bị, phương tiện phục vụ cho công tác kiểm tra, kiểm soát giao thông đường thủy chưa được đầu tư đúng mức nên lực lượng cảnh sát giao thông không thể làm gì hơn khi đò đã ra khơi.

Một phiên đó mà cả chủ đò và hành khách đều không mặc áo phao dù có trang bị 

Để quản lý và kiểm soát tốt hơn tuyến giao thông mới này, huyện Sơn Tây đã có quy hoạch và có văn bản xin thành lập, xây dựng 06 bến đò trên địa bàn huyện và đã được UBND tỉnh thống nhất. Tổng kinh phí xây dựng trên 10 tỷ đồng, trong đó phân bổ mỗi bến đò là hơn 1,6 tỷ đồng. Việc xây dựng các bến đò này sẽ góp phần siết chặt và quản lý tốt hơn các hoạt động lưu thông đường thủy, cũng như quản lý về đăng ký các phương tiện ghe, đò đang hoạt động. Cùng với việc cung cấp, trang bị đầy đủ các phương tiện kiểm soát giao thông đường thủy cho cơ quan chức năng hoạt động thì việc kiểm soát, xử lý các trường hợp vi phạm về trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa sẽ được thực hiện nghiêm túc hơn, có sức răn đe hơn, tính mạng, tài sản của hành khách sẽ được bảo vệ tốt hơn. Mong rằng các dự án này sẽ sớm được đầu tư, đưa vào sử dụng để phục vụ nhân dân được tốt hơn.

Bài, ảnh: Thiên Bảo (ĐTT) 

Ý kiến của bạn
Họ tên bạn*Email:
Tiêu đề
Nội dung*
Mã số xác thực(*)    
Các tin tức khác
Xem các tin khác
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Quảng Ngãi: Tặng 13 suất quà cho học sinh Sơn Tây
Tặng 200 suất quà cho đồng bào và học sinh nghèo ở xã Sơn Tân.
Tặng quà cho đồng bào nghèo và học sinh ở xã Sơn Long.
Cần sớm có biện pháp giữ đất ruộng sau mưa bão
Hội Nông dân xã Sơn Long: Tổng kết năm 2017, phương hướng nhiệm vụ năm 2018
Hội nghị trực báo giữa Thường trực HĐND huyện với Thường trực HĐND các xã cuối năm 2017
   Đăng nhập email
   Liên kết web
   Tiện ích