Hội nghị đánh giá kết quả thực hiện Đề án 06/CP của Chính phủ và...
Tại Hội nghị đại diện Tổ công tác Đề án 06 đã báo cáo kết quả triển khai thực hiện Đề án 06 trên địa bàn huyện trong 08 tháng đầu năm 2024. Theo đó, nhờ được quan tâm, chỉ đạo thực hiện quyết liệt, hiệu quả của Tỉnh, Huyện ủy, UBND huyện, các nhiệm vụ Đề án thuộc trách nhiệm của địa phương cơ bản được tổ chức thực hiện nghiêm túc, đảm bảo tiến độ theo lộ trình đề ra. Trên cơ sở nhiệm vụ Đề án 06 của Chính phủ đã đề ra, Tổ công tác Đề án 06 huyện Sơn Tây đã chỉ đạo các phòng, ban, ngành bám sát nhiệm vụ tại Đề án 06, Kế hoạch của UBND huyện và các văn bản chỉ đạo của Tỉnh, Trung ương; quan tâm đầu tư, bố trí nguồn nhân lực, trang thiết bị, do đó quá trình triển khai cơ bản đáp ứng yêu cầu, thực hiện các nhiệm vụ đúng tiến độ của Đề án. Tỷ lệ người dân truy cập, đăng ký tài khoản dịch vụ công được nâng lên; kết quả giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, công dân được thực hiện nhanh chóng, kịp thời, đúng quy định; việc thực hiện dịch vụ công thiết yếu theo Đề án 06 đều được giải quyết qua cổng dịch vụ công, đạt tỷ lệ 100%; hiệt có 21.599 định danh điện tử đồng bộ với thẻ BHYT nên người dân có thể dùng CCCD để thay thế thẻ BHXH khi đi khám, chữa bệnh; người dân, doanh nghiệp đã từng bước được hưởng những tiện ích của Đề án vào trong đời sống.
Đại biểu thảo luận những khó khăn, vướng mắc tại Hội nghị
Đặc biệt trong phục vụ giải quyết thủ tục hành chính đã đẩy mạnh rà soát, củng cố và bổ sung, nhân lực, cơ sở vật chất, kỹ thuật, hạ tầng công nghệ thông tin để phục vụ cho việc số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính. Bố trí máy tính có kết nối mạng internet để công dân có thể tra cứu, sử dụng dịch vụ công trực tuyến tại Bộ phận tiếp nhận, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cấp huyện, xã.
Tổ chức thực hiện các nội dung theo chỉ đạo của UBND tỉnh về sử dụng thẻ Căn cước công dân (CCCD) gắn chip, số định danh cá nhân, ứng dụng VNeID trong giải quyết thủ tục hành chính thay thế Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú. Ưu tiên sử dụng các phương thức khai thác, sử dụng thông tin công dân không gây phiền hà cho công dân trong quá trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính.
Đối với 25 dịch vụ công thiết yếu theo Đề án 06, trong 8 tháng đầu năm 2024 tiếp nhận 2.001 hồ sơ, trong đó trực tiếp 0 hồ sơ, trực tuyến 2.001/2.001 hồ sơ, đạt tỷ lệ 100%. Đối với 28 dịch vụ công trực tuyến tích hợp đã giải quyết 1.711 hồ sơ, trong đó nộp trực tiếp 821 hồ sơ, nộp qua dịch vụ công 860 hồ sơ, đạt tỷ lệ 50,3%, không có hồ sơ quá hạn. Đối với 06 nhóm thủ tục hành chính, hiện đã giải quyết 260 hồ sơ và đều nộp qua cổng dịch vụ công, đạt tỷ lệ 100%.
Cũng tại Hội nghị, Phòng Văn hóa và Thông tin đã báo cáo kết quả chuyển đổi số 8 tháng đầu năm 2024. Trong đó, về chính quyền số 100% các cơ quan, đơn vị, các xã sử dụng hệ thống quả lý văn bản và điều hành, trên 99% văn bản được trao đổi trên môi trường mạng; về kinh tế số người dân và doanh nghiệp tham gia hệ thống chính quyền điện tử được xác thực định danh điện tử thông suốt, việc thanh toán không dùng tiền mặt, thanh toán điện tử qua Agribank E-Mobile, VNPT Money... được người dân sử dụng rộng rãi.
Hội nghị cũng thẳng thắn đánh giá các tồn tại, hạn chế như: hệ thống dịch vụ công đồng bộ chậm, phần mềm dịch vụ công liên thông có nhiều lỗi do phần mềm chưa đồng bộ thông tin của công dân, đôi khi bị trục trặc khi tích hợp; việc cung cấp số định danh cá nhân cho các đơn vị y tế, BHXH, thuế...gặp nhiều khó khăn, dữ liệu các đơn vị cung cấp về thông tin công dân bị sai lệch số liệu khá nhiều về ngày tháng năm sinh, số CCCD...dẫn đến việc làm sạch dữ liệu bảo hiểm y tế, thuế còn chưa đảm bảo; Công tác phối hợp thông tin, báo cáo của các cơ quan, đơn vị còn chậm, ảnh hưởng tiến độ báo cáo theo quy định; Một số đơn vị chưa thật sự quyết liệt, còn tư tưởng giao khoán nhiệm vụ của Đề án 06 cho lực lượng cơ quan Thường trực...
Đồng chí Huỳnh Khắc Dũng - Trưởng Công an huyện,Tổ Phó Thường trực Tổ công tác Đề án 06 phát biểu kết luận tại Hội nghị.
Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí chủ trì ghi nhận và đánh giá cao tinh thần tích cực, sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan, đơn vị, địa phương trong việc thực hiện các nhiệm vụ của chuyển đổi số và Đề án 06; đồng thời phân tích, chỉ ra những mặt còn tồn tại, hạn chế cần khắc phục trong thời gian đến.
Về nhiệm vụ thời gian tới, đồng chí đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương cần nâng cao nhận thức về vai trò, ý nghĩa, tác dụng của chuyển đổi số và Đề án 06, đồng thời cần tiếp tục làm tốt công tác tham mưu, thực hiện và nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra, hướng dẫn việc thực hiện tại đơn vị mình, bảo đảm chất lượng và tiến độ được giao. Các xã cần rà soát, kiện toàn lại Tổ công tác thực hiện Đề án 06 và huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc để làm việc thực chất, có hiệu quả, thực sự lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm. Các cơ quan, đơn vị, địa phương cần triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ trong những tháng còn lại của năm 2024 với tinh thần quyết tâm cao nhất; trong đó phải triển khai một cách toàn diện, chọn từng thời điểm, cách làm phù hợp để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo.
Về công tác Chuyển đổi số, giao Phòng Văn hóa và Thông tin tập trung chỉ đạo tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ đã đề ra trong năm 2024; phối hợp với các phòng ban tham mưu thực hiện tốt số hóa hồ sơ, giải quyết các thủ tục hành chính trên môi trường điện tử; tăng cường đôn đốc, theo dõi việc thực hiện nhiệm vụ của các đơn vị; Các phòng chuyên môn có liên quan cấp tài khoản cho người có công, thân nhân người có công, bảo trợ xã hội, hộ nghèo; đối với ngành y tế, giáo dục phấn đấu 100% cơ sở, đơn vị sự nghiệp thanh toán không dùng tiền mặt. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền qua nhiều kênh khác nhau để Nhân dân thấy rõ được tiện ích, lợi ích thiết thực khi thực hiện Đề án 06.
Thư VP.